top of page

โปรตีนอัลบูมินในไข่ขาวกับผู้ป่วยโรคตับ


อัลบูมิน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ ประมาณ 50% ของโปรตีนที่พบในเลือด มีหน้าที่ในการสร้างแลซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย มีบทบาทสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน ต่อสู้กับการติดเชื้อ อัลบูมินถูกสร้างจากกรดอะมิโนที่ตับ หากร่างกายได้รับโปรตีนกรดอะมิโนจำเป็น และพลังงานจากอาหารไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้ระดับอัลบูมินในเลือดต่ำได้ โดยภาวะอัลบูมินในเลือดที่ลดต่ำ มีความสัมพันธ์กับอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อน และอัตราการตายที่เพิ่มสูงขึ้น ไข่ อาหารที่หาซื้อได้ง่าย สามารถนำมาปรุงได้สารพัดเมนู นอกจากอร่อยแล้ว ไข่ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทั้งวิตามิน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี แมกนีเซียม และอีกหลายสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย แต่หากใครมีความกังวลเรื่องคอเลสเตอรอลที่สูง เราแนะนำให้ท่านเลือกทานไข่ขาว ที่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีที่สุด อุดมด้วยกรดอะมิโนอันจะเป็นวัตถุดิบที่จะสร้างอัลบูมิน

นอกจากนี้ พบว่ากว่า 50% ของโปรตีนจากไข่ขาวคือ โปรตีนอัลบูมิน

กรดอะมิโนในไข่ขาว

ไข่ขาว มีกรดอะมิโนหลายชนิดซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ประกอบไปด้วย

กรดอะมิโนในไข่ขาว

ไลซีน (Lysine) ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ฮอร์โมนและเอนไซม์ต่าง ๆ ในร่างกาย

ทริพโตเฟน (Tryptophan) ช่วยในการนอนหลับพักผ่อน ช่วยให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับเวลานอนได้ดียิ่งขึ้น

ฮิสทิดีน (Histidine) เป็นกรดอะมิโนที่มีความสำคัญกับวัยเด็ก เพราะมีผลต่อการเจริญเติบโต ช่วยการทำงานของระบบประสาท นอกจากนี้ ยังช่วยให้การส่งผ่านและการรับรู้ของระบบประสาทดีขึ้น

ฟีนิลแอลานีน (Phenylalanine) ช่วยทำให้รู้สึกสบาย มีความสุข อารมณ์ดี นอกจากนี้ ยังช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น อาจส่งผลให้ในการควบคุมน้ำหนัก

ลิวซีน (Leucine) ช่วยกระตุ้นการหลั่ง Growth Hormone ทำให้สามารถดูดซึมโปรตีนไปสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มกำลังให้กล้ามเนื้อ ช่วยให้เซลล์ประสาทแข็งแรง

ไอโซลิวซีน (Isoleucine) เพิ่มความอดทน ช่วยในการรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ อีกทั้งช่วยกระตุ้นให้เลือดแข็งตัวขณะเกิดบาดแผล

ทรีโอนีน (Threonine) ช่วยในการเผาผลาญไขมัน ป้องกันการสะสมของไขมันในตับ ต้านการเกิดแผลเรื้อรัง ทั้งยังช่วยทำให้การทำงานของลำไส้ ระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารดีขึ้น

เมไทโอนีน (Methionine) ช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในตับ และช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า

ซิสตีน (Cystine) ช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยยาคีโมและการฉายรังสี ลดการสะสมของจุดด่างดำที่เกิดขึ้นตามวัย สร้างผิว ผม เล็บให้มีสุขภาพดี ช่วยให้รากผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย

วาลีน (Valine) ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และการบำรุงรักษาสมดุลของไนโตรเจนในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการหลั่ง Growth Hormone ช่วยเพิ่มกำลังให้กับร่างกาย

การรับประทานไข่ขาวในผู้ป่วยโรคตับและมะเร็งตับ

โปรตีนอัลบูมินในไข่ขาว

อัลบูมินในไข่ขาว ประกอบไปด้วย องค์ประกอบโปรตีนอัลบูมินต่างๆ ดังนี้ โอแวลบูมิน (Ovalbumin)54%คอนแอลบูมิน(Conalbumin)13%โอโวมิวคอยด์(Ovomucoid)1.2%ไลโซโซม (Lysosome)3.5%

โปรตีนอัลบูมิน ซึ่งนอกจากบุคคลทั่วไปยังรับประทานได้แล้ว โปรตีนอัลบูมิน ยังเป็นโปรตีนที่มีความจำเป็นต่อผู้ป่วยโรคตับและมะเร็งตับเนื่องจาก ผู้ป่วยโรคตับและมะเร็งตับ ส่วนใหญ่มักจะมีอาการบวมน้ำ เพราะมีภาวะอัลบูมินต่ำ การรับประทานไข่ขาวช่วยให้ภาวะบวมน้ำในผู้ป่วยดีขึ้น เพราะโปรตีนอัลบูมินมีคุณสมบัติช่วยอุ้มน้ำ และมีน้ำเป็นส่วนประกอบเป็นจำนวนมาก โดยผู้ป่วยควรเลือกรับประทานแต่ไข่ขาววันละ 2 ฟองเพื่อเพิ่มโปรตีนอัลบูมินในร่างกาย นอกจากนี้ อัลบูมินและกรดอะมิโนที่อยู่ในไข่ขาว มีคุณสมบัติหลัก คือ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย ไข่ขาวจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งตับ เพราะไข่ขาวจะช่วยซ่อมแซม เสริมสร้างกล้ามเนื้อต่าง ๆ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ป่วยมีแรงไปต่อสู้กับมะเร็ง ทั้งยังมีกรดอะมิโนซิสตีนในไข่ขาว ที่จะช่วยลดอาการข้างเคียงของการฉายแสงและคีโมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการทางประสาทที่มีสาเหตุมาจากตับ ต้องจำกัดปริมาณโปรตีน ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ก่อนรับประทานไข่ขาว

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.foodnetworksolution.com


bottom of page